โรงเรียนวัดสมุหเขตตาราม

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านนอกใส ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร 86110

การขนส่ง ศึกษาข้อมูลการเทียบท่าสถานีอวกาศเทียนกงใน 6.5 ชั่วโมง

การขนส่ง

การขนส่ง เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 นักบินอวกาศ 3 คนที่อยู่ในวงโคจรที่สถานีอวกาศเทียนกงของจีน ได้รับเสบียงชุดใหม่จากโลก ผู้จัดส่งที่ขนส่งวัสดุชุดนี้เป็นยานอวกาศลำแรกในขั้นตอนการใช้งาน และการพัฒนาของสถานีอวกาศของจีน ยานอวกาศบรรทุกสินค้าเทียนโจว 6 เวลาในการขนส่งด่วนคือ 6.5 ชั่วโมง ซึ่งช้ากว่าผู้จัดส่งเทียนโจว 5 ถึง 4.5 ชั่วโมงเต็ม

ชาวเน็ตบางคนเริ่มโพสต์หน้าจอ บูลเลท ทำไมประสิทธิภาพลดลงหลังจากอัปเกรด เหตุใดวันที่ 6 จึงไม่ใช่การเทียบท่าอย่างรวดเร็ว 2 ชั่วโมง เป็นเพราะเทคโนโลยียังไม่ถึงหรือเปล่า ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจว่าการเทียบท่าของยานอวกาศนั้นเหมือนกับการสร้างบล็อก ไม่ว่าเวลาการเทียบท่าจะสั้นหรือยาวเพียงใด สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเราคือผลลัพธ์ของการเทียบท่า

หากการดำเนินการที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น สามารถดำเนินการได้ในขณะที่รับประกันความสำเร็จของผลการเทียบท่าเหตุใดจึงเลือกแผนการเปิดตัวที่เร่งรีบกว่า หลังจากประสบความสำเร็จในการนัดพบและเทียบท่าเทียนโจว 5 ก่อนหน้านี้ หลิว ซงหยู หัวหน้าผู้ออกแบบกล่าวว่า กระบวนการนัดพบและเทียบท่าของยานอวกาศบรรทุกสินค้า ถูกควบคุมโดยระบบนำทาง การนำทาง และการควบคุมของยานอวกาศ

กล่าวอีกนัยหนึ่ง เวลาเชื่อมต่อภายใต้การควบคุมของระบบ จีเอ็นซี สามารถเป็น 3 ชั่วโมง 5 ชั่วโมง หรือ 6.5 ชั่วโมงตามที่เทียนโจว 6 ใช้สำหรับโหมดที่จะเลือกในตอนท้ายนั้น ยังคงขึ้นอยู่กับว่าข้อมูลที่ระบบตรวจวัดนั้นตรงตามเงื่อนไขการเชื่อมต่อหรือไม่ จากมุมมองนี้ เทียนโจว 6 ยังมีตัวเลือกสำหรับการนัดพบ และเชื่อมต่ออย่างรวดเร็ว 2 ชั่วโมง แต่ก็ไม่มีประโยชน์สำหรับเรา

ตามข้อมูล หลังจากที่จรวดขนส่งที่ใช้ทำการขนส่งยานอวกาศบรรทุกสินค้าขึ้นสู่อวกาศ ยานอวกาศบรรทุกสินค้าจะบินตามจำนวนวงโคจรที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และในที่สุดก็ไปถึงวงโคจรระดับต่ำของโลกที่ 200 กิโลเมตร หลังจากเปลี่ยนวงโคจรหลายครั้ง ยานจะอยู่บนวงโคจรของสถานีอวกาศ และบรรลุจุดนัดพบและเทียบท่าในที่สุด

กระบวนการนัดพบและเทียบท่าอย่างรวดเร็วประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ การแนะนำทางไกลแบบอัตโนมัติ และการเทียบท่าแบบอัตโนมัติในระยะทางสั้นๆ ขั้นตอนหลักที่ใช้เวลานานในกระบวนการนี้ คือขั้นตอนการนำทางระยะไกลแบบอัตโนมัติและการเปลี่ยนวงโคจร เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขสำหรับการนัดพบและเทียบท่าอัตโนมัติระยะใกล้ จำนวนวงโคจรที่ต้องเปลี่ยนอาจประมาณ 5-6 ครั้ง และหากคุณไม่ระวังคุณต้องทำใหม่

เห็นได้ชัดว่าความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างโหมดเชื่อมต่อด่วน 6.5 ชั่วโมงกับโหมดเชื่อมต่อด่วน 2 ชั่วโมง คือโหมดหลังลดจำนวนการเปลี่ยนแปลงวงโคจร โหมดเดิมเปลี่ยนวงโคจร 6 ครั้ง และโหมดหลังเปลี่ยนเพียง 2 ครั้ง เมื่อรวมกับการเพิ่มความเร็วในการเข้าใกล้ในขั้นตอนสุดท้าย และการยกเลิกการปรับท่าเทียบเรือ เวลาก็ลดลงอย่างมากโดยธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม การเทียบท่าที่เร็วกว่านั้นต้องการการดำเนินการที่มีความแม่นยำสูง และไม่สามารถเบี่ยงเบนได้แม้แต่น้อย

ดังนั้น ข้อกำหนดสำหรับการทำงานของยานอวกาศ และกระบวนการต่างๆ จึงสูงกว่า และอัตราความทนทานต่อความผิดพลาดก็ต่ำกว่า จึงเหมาะสำหรับสถานการณ์กู้ภัยฉุกเฉิน และไม่เหมาะสำหรับการสุ่มเลือก เวลาการส่งมอบของเทียนโจว 5 ถือเป็นความสำเร็จที่ก้าวหน้าโดยธรรมชาติ เหตุใดเทียนโจว 6 จึงไม่เสริมความแข็งแกร่งให้กับการแสดงผลของความสำเร็จนี้ต่อไป มีเหตุผลหลัก 2 ประการ

การขนส่ง

ประการที่ 1 มีปัญหากับโหลดของเทียนโจว 6 เอง ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เทียนโจว 6 เป็นยานอวกาศลำแรกของสถานีอวกาศจีนในขั้นตอนนี้ และยังเป็นยานลำแรกของยานอวกาศบรรทุกสินค้ารุ่นปรับปรุงล่าสุดอีกด้วย เมื่อเปรียบเทียบกับยานอวกาศบรรทุกสินค้าเทียนโจวรุ่นก่อน ปริมาณการบรรทุกที่มีประสิทธิภาพของยานเทียนโจว 6 เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์

ความจุสินค้าสูงถึง 7.4 ตัน ซึ่งเป็นความสามารถใน การขนส่ง และอัตราส่วนการบรรทุกสินค้าสูงสุด ในบรรดายานอวกาศบรรทุกสินค้าที่ใช้งานอยู่ สำหรับภารกิจนี้ เทียนโจว 6 บรรทุกจรวด 1.75 ตัน และเสบียงอื่นๆ รวมถึงเสื้อผ้า อาหารและเครื่องดื่ม โดยผลไม้สดเพียงอย่างเดียว 70 กิโลกรัม ซึ่งมีน้ำหนักเกือบสองเท่าของผลไม้ที่บรรทุกโดยยานเทียนโจว 5 ภาระหนัก

สัดส่วนและปริมาณของส่วนประกอบภายในประเทศของยานอวกาศมีถึง 100เปอร์เซ็นต์ ยานอวกาศมีความก้าวหน้า ดังนั้น ในแง่ของการนัดพบและเทียบท่าที่รวดเร็วจึงเป็นเรื่องปกติที่จะเลือกโหมดที่ปลอดภัยกว่า ประการที่ 2 โหมดเชื่อมต่ออย่างรวดเร็ว 2 ชั่วโมง เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่ยังต้องได้รับการปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบ ทันทีที่เทียบท่าเทียนโจว 5 สำเร็จ

สื่อในประเทศรายงานว่าเวลาในการเทียบท่าสร้างสถิติโลก ดังนั้น ในระดับหนึ่ง ภารกิจนี้จึงไม่สามารถตัดออกได้ว่าเป็นการตรวจสอบเชิงทดลอง เทคโนโลยีขั้นสูงใดๆ ต้องใช้เวลาในการปรับปรุง และรวมเข้าด้วยกัน ข้อมูล ฟาส ด๊อกกิ้ง 2 ชั่วโมงนั้นชัดเจน แต่เมื่อเทียบกับเทียนโจว 5 แล้วเทียนโจว 6 ได้เปลี่ยนแปลงตัวแปรทดลองมากกว่าหนึ่งตัว

เห็นได้ชัดว่าการใช้ผื่นเป็นโหมดช่วยเหลือฉุกเฉิน มีความเสี่ยงในการเข้าเทียบท่ามากขึ้น แน่นอน เรายังกล่าวด้วยว่า ความสำเร็จของการเทียบท่าอย่างรวดเร็วเป็นเวลา 2 ชั่วโมงนั้นคู่ควรแก่การจดจำ ท้ายที่สุด นี่ไม่เพียงหมายความว่าเทคโนโลยีการบินและอวกาศของจีน อยู่ในระดับแนวหน้าของโลกเท่านั้น แต่ยังแสดงให้โลกเห็นถึงสิ่งที่เรียกว่าของจริง

บทความที่น่าสนใจ : สิทธิมนุษยชน การพัฒนาความหลากหลายทางอารยธรรมสิทธิมนุษยชน

บทความล่าสุด